Tin Tức

Nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ sẽ có hậu quả thế nào?

Chủ nhật, 24/01/16

Thế nào nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ

Theo Bộ An ninh Nội địa Mỹ, di dân bất hợp pháp là người sinh ra tại nước ngoài, không phải công dân Mỹ nhưng đang cư trú không có giấy tờ hợp pháp tại quốc gia này. Phần lớn di dân bất hợp pháp đã nhập cư “lậu” vào Mỹ hoặc đã được chấp nhận vào tạm thời nhưng vẫn ở lại Mỹ sau khi đã hết hạn lưu trú. Gần một nửa trong hơn 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ đã ở lại theo cách thứ hai này.

Đối với những người không phải là công dân hoặc thường trú nhân Mỹ, để được định cư hợp pháp tại Mỹ, họ có thể xin visa theo diện đoàn tụ gia đình, đầu tư để định cư hoặc được công ty/tập đoàn tại Mỹ đứng ra bảo lãnh. Nếu xin visa định cư theo diện người thân bảo lãnh thì thời gian xét duyệt hồ sơ và được cấp visa tuỳ theo từng trường hợp. Cụ thể là nếu bố mẹ bảo lãnh con cái thì thời gian để được cấp visa định cư khoảng 10 năm; con cái bảo lãnh bố mẹ khoảng 2 năm; hôn thê khoảng 6 tháng; vợ chồng khoảng 2 năm, anh chị em ruột trên 12 năm. Và gần đây, nhiều gia đình Việt Nam có điều kiện tài chính đầu tư 500 ngàn USD – tham gia chương trình EB-5 để được thẻ xanh cho cả gia đình và thời gian để được cấp visa định cư là khoảng 2 năm.

Còn visa không định cư là các loại visa mà người nộp đơn sau khi nhập cảnh Mỹ một thời gian tạm thời thì phải xuất cảnh khỏi quốc gia này. Diện visa này bao gồm du học, du lịch, công tác, giao lưu văn hóa… Người nộp đơn phải có lịch trình làm việc hoặc du lịch, lịch tạm trú tại Mỹ chính xác và cụ thể. Nếu đương đơn không được gia hạn visa hoặc chuyển đổi sang hình thức visa khác như từ visa không định cư sang visa định cư thì khi visa hết hạn, người này phải ra khỏi Mỹ.

Được định cư và cư trú tại Mỹ là mơ ước của nhiều người Việt và họ đã và đang tìm nhiều biện pháp để được ở lại, và phổ biến nhất là kết hôn giả.

Nhập cư bất hợp pháp và cuộc sống trong im lặng

Khi đã ở Mỹ, người cư trú bất hợp pháp phải chịu nhiều thiệt thòi, dù có tiền cũng không mua được sự hợp lệ cho bản thân.

Những người này có thể bị bắt giữ bất cứ lúc nào nếu visa không định cư của họ đã hết hạn mà vẫn chưa ra khỏi Mỹ. Họ sẽ bị bắt giữ, tạm giam sau đó trục xuất ra khỏi Mỹ, vĩnh viễn không còn cơ hội quay lại. Vì vậy, để giảm thiểu rủi ro, họ phải tránh né: không thể đăng ký các phúc lợi an sinh xã hội, không đăng kí đi học, thi lái xe hoặc khi xảy ra tranh chấp, xô xát với bạn bè, hàng xóm, đồng nghiệp…có thể dẫn đến việc cảnh sát đến hoà giải và bị phát hiện. Họ cũng chỉ có thể đi làm các loại công việc trả bằng tiền mặt. Do đó, cuộc sống hiện tại và tương lai của những người này và con cái họ luôn trong im lặng.

Từ bất hợp pháp đến hợp pháp

Để tránh tình trạng trên cho bản thân đương đơn và các thế hệ tiếp theo, họ có thể chuyển đổi từ tình trạng bất hợp pháp thành hợp pháp. Một số người sử dụng visa không định cư để nhập cảnh Mỹ, khi visa sắp hết hạn, họ có thể chuyển đổi visa du lịch bằng visa du học bằng cách nhập học bán thời gian tại một trường Cao đẳng Cộng đồng nào đó không quá nổi tiếng hoặc đắt đỏ.

Một cách khác là tìm đến một công ty, nhất là công ty của gia đình hoặc bạn thân, yêu cầu công ty bảo lãnh để họ có được thẻ xanh khi làm việc cho công ty này. Tuy nhiên, khó khăn là cả người nộp đơn lẫn công ty phải chứng minh rằng công ty có nhu cầu sử dụng lao động, người nộp đơn có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm đáp ứng được vị trí tuyển dụng mà thị trường Mỹ không đáp ứng được.

Cuối cùng, cách phổ biến nhất là kết hôn với một công dân hay một thường trú nhân hợp pháp ở Mỹ. Tuy nhiên, họ phải chứng minh cho Sở Di trú rằng mối quan hệ này xuất phát từ tình cảm chứ không vì mục đích định cư, xuất phát từ quá khứ, đang duy trì và sẽ tiếp tục trong tương lai. Vì có rất nhiều trường hợp sử dụng cách này nên nhân viên Sở Di trú kiểm tra rất chặt chẽ. Thường thì sau khi có thẻ xanh, hai người sẽ li hôn và kết thúc “hợp đồng hôn nhân”.

Tuy nhiên, tiểu bang California đã có nhiều cải tổ trong vấn đề di trú gây nhiều tranh cãi. Đầu tháng 10/2013, ông Jerry Brown, Thống đốc tiểu bang này, đã ký tám đạo luật chính thức trở thành luật, nhằm mục đích mở rộng quyền lợi cho người di dân bất hợp pháp. Theo đó, di dân bất hợp pháp có thể được đăng kí thi bằng lái xe và cấp bằng hành nghề luật tại tiểu bang California.

Hiện tại, dự luật DREAM Act cho phép những người đến Mỹ bất hợp pháp dưới 16 tuổi có thể xin hưởng quyền công dân. Tuy nhiên, có nhiều người chống đối cho rằng dự luật này khuyến khích di cư bất hợp pháp, gian lận và che giấu tội phạm bị trục xuất. Nhưng giới ủng hộ cho rằng dự luật sẽ tạo ra nhiều lợi ích kinh tế, xã hội và không nên trừng phạt những trẻ em bị cha mẹ đưa vào Mỹ một cách bất hợp pháp. Tính đến tháng 11/2013, đã có 14 tiểu bang có các phiên bản dựa trên DREAM Act được thông qua (Texas, California, Illinois, New York…).

 

Nguồn: Usis.us

Các tin liên quan
Top