Tin Tức

ĐIỀU KIỆN CẤP GIẤY PHÉP LAO ĐỘNG CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI

Thứ 4, 29/05/19

Người lao động nước ngoài vào Việt Nam làm việc bắt buộc phải xin giấy phép lao động hoặc giấy miễn giấy phép lao động và đồng thời phải đáp ứng một số điều kiện theo qui định của luật pháp Việt Nam, cụ thể người lao động nước ngoài phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật, có sức khỏe phù hợp với yêu cầu công việc, không phải là người phạm tội hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật nước ngoài,… Giấy phép lao động được cấp cho người nước ngoài vào Việt Nam làm việc được coi là cơ sở pháp lý cao nhất đảm bảo điều kiện pháp lý để người lao động có quốc tịch nước ngoài được làm việc hợp pháp tại Việt Nam. Thời hạn của giấy phép lao động có thể phụ thuộc vào hợp đồng được ký kết giữa đơn vị sử dụng lao động và người nước ngoài hoặc phụ thuộc vào thời hạn mà phía nước ngoài cử người lao động nước ngoài sang Việt Nam làm việc,…nhưng không quá 02 năm.

 

GIẤY PHÉP LAO ĐỘNG LÀ GÌ?

Giấy phép lao động hoặc giấy miễn Giấy phép lao động là một giấy tờ do Sở lao động thương binh và xã hội tỉnh/thành phố hoặc Ban quản lý khu công nghiệp và khu chế xuất nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính cấp cho người sử dụng lao động cho phép người nước ngoài làm việc hợp pháp tại Việt Nam

 

GIẤY PHÉP LAO ĐỘNG DO CƠ QUAN NÀO CẤP?

Giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc hợp pháp tại Việt Nam do Sở lao động thương binh và xã hội tỉnh/thành phố hoặc Ban quản lý khu công nghiệp và khu chế xuất nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

 

ĐIỀU KIỆN ĐỂ NGƯỜI LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI ĐƯỢC CẤP GIẤY PHÉP LAO ĐỘNG VIỆT NAM

  1. Người nước ngoài có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật.
  2. Có sức khỏe phù hợp với yêu cầu công việc.
  3. Là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia hoặc lao động kỹ thuật.
  4. Đối với người lao động nước ngoài hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, trực tiếp khám bệnh, chữa bệnh tại Việt Nam hoặc làm việc trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề phải có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam về khám bệnh, chữa bệnh, giáo dục, đào tạo và dạy nghề.
  5. Không phải là người phạm tội hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật nước ngoài.
  6. Được chấp thuận bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc sử dụng người lao động nước ngoài.

 

CÁC BƯỚC ĐỂ XIN GIẤY PHÉP LAO ĐỘNG CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI

BƯỚC 1: Xin công văn chấp thuận vị trí tuyển dụng lao động người nước ngoài hay còn gọi giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài

Trước ít nhất 30 ngày kể từ ngày người lao động nước ngoài dự kiến bắt đầu làm việc cho đơn vị sử dụng lao động (công ty, nhà thầu, văn phòng đại diên…) thì đơn vị sử dụng lao động phải nộp hồ sơ giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài đề nghị cấp Giấy Phép Lao Động cho Sở Lao Động – Thương Binh Xã Hội nơi ngoài nước ngoài dự kiến làm việc. Nếu Sở Lao Động – Thương Binh Xã Hội có văn bản trả lời chấp thuận vị trí công việc sử dụng người lao động nước ngoài thì chuyển sang bước 2

 

BƯỚC 2: Nộp hồ sơ xin cấp Giấy phép lao động Việt Nam cho người nước ngoài

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo qui định của Nghị định 11/2016 theo từng chức danh công việc cụ thể, thời gian xử lý để có giấy phép lao động từ 10 đến 15 ngày làm việc.

 

XIN GIẤY PHÉP LAO ĐỘNG CẦN NHỮNG THÀNH PHẦN HỒ SƠ NÀO

Trước ít nhất 30 ngày kể từ ngày người lao động nước ngoài dự kiến bắt đầu làm việc cho đơn vị sử dụng lao động (công ty, nhà thầu, văn phòng đại diện tại Việt Nam) thì đơn vị sử dụng lao động phải nộp hồ sơ giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài đề nghị cấp Giấy Phép Lao Động cho Sở Lao Động – Thương Binh Xã Hội nơi ngoài nước ngoài dự kiến làm việc. Nếu Sở Lao Động – Thương Binh Xã Hội có văn bản trả lời chấp thuận vị trí công việc sử dụng người lao động nước ngoài thì nộp đầy đầy đủ hồ sơ theo qui định của từng trường hợp cụ thể

 

HỒ SƠ ĐỐI VỚI ĐƠN VỊ SỬ DỤNG LAO ĐỘNG TẠI VIỆTNAM

  1. Văn bản chấp thuận vị trí công việc sử dụng người lao động nước ngoài của Sở Lao Động – Thương Binh Xã Hội
  2. Văn bản đề nghị cấp Giấy phép lao động cho người nước ngoài của đơn vị sử dụng lao động, do đại diện pháp luật ký tên, đóng dấu
  3. Sao y công chứng Giấy đăng phép ký kinh doanh, hoặc giấy phép thành lập văn phòng đại diện, hoặc phép thành lập văn phòng điều hành dự án (giấy phép thầu).
  4. Sao y công chứng giấy ủy quyền đối với trường hợp người ký tên không phải là người đại diện pháp luật của công ty.
  5. Giấy ủy quyền hoặc thư giới thiệu

 

HỒ SƠ ĐỐI VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI

  1. Sao y nguyên cuốn tất cả các trang hộ chiếu trên giấy A4
  2. 02 ảnh màu (kích thước 4cm x 6cm, đầu để trần, chụp chính diện, rõ mặt, rõ hai tai, không đeo kính, phông ảnh màu trắng) ảnh chụp không quá 06 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ
  3. Giấy chứng nhận sức khỏe được cấp ở Việt Nam hoặc ở nước ngoài theo quy định của Bộ Y tế, có giá trị trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày ký kết luận sức khỏe đến ngày nộp hồ sơ.
  4. Lý lịch tư pháp Việt Nam hoặc Lý lịch tư pháp nước ngoài xác nhận không phải là người phạm tội hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật nước ngoài có giá trị trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày được cấp
  5. Văn bản xác nhận là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia hoặc lao động kỹ thuật, hồ sơ cụ thể cho từng chức danh công việc như sau:

<> Đối với nhà quản lý, giám đốc điều hành:

 

      <> Đối với người lao động nước ngoài là chuyên gia:

      <> Đối với người lao động nước ngoài là lao động kỹ thuật:

 

ĐIỀU GÌ XẢY RA KHI NGƯỜI NƯỚC NGOÀI LÀM VIỆC TẠI VIỆT NAM MÀ KHÔNG CÓ GIẤY PHÉP LAO ĐỘNG

Căn cứ theo Nghị định 88/2015/NĐ-CP sửa đổi điều 22, Nghị định 95/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính đối với cả người sử lao động và khi người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam không có giấy phép lao động hoặc không giấy xác nhận miễn giấy phép lao động như sau:

 

Các mức phạt đối với người sử dụng lao động:

Người sử dụng lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam phải có giấy phép lao động hoặc xác nhận không thuộc trường hợp phải xin giấy phép lao động. Do vậy khi doanh nghiệp không tuân thủ theo quy định của Nghị định này về xin giấy phép lao động cho người nước ngoài, người sử lao động nước ngoài sẽ bị xử phạt hành chính như sau:

<1>. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không thông báo tình hình sử dụng lao động là người nước ngoài cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động hoặc báo cáo nhưng chưa đảm bảo những nội dung, thời hạn theo quy định của pháp luật.

<2>. Phạt tiền người sử dụng lao động sử dụng lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam mà không có giấy phép lao động hoặc không có giấy xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động hoặc sử dụng người lao động nước ngoài có giấy phép lao động đã hết hạn theo một trong các mức sau đây:

* Từ 30.000.000 đồng đến 45.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người;

* Từ 45.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng với vi phạm từ 11 người đến 20 người;

* Từ 60.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng với vi phạm từ 21 người trở lên.

<3>. Hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động từ 01 tháng đến 03 tháng đối với người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định tại Khoản 3 Điều này.”

 

Các mức phạt đối với người lao động nước ngoài:

Trục xuất người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam có một trong các hành vi sau đây:


CÁC THÔNG TIN KHÁC LIÊN QUAN ĐẾN GIẤY PHÉP LAO ĐỘNG CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Discovery Indochina Travel Co., Ltd
5th Floor | Platinum Building | 145 Dien Bien Phu Street, District 1
Ho Chi Minh City | Vietnam
Tel: 028 39102358 | 028 39102359 - Mobile: 0938228856 | 0906640505


www.visa5s.com | www.ditravel.vn

Các tin liên quan
Top