Tin Tức

ĐIỀU KIỆN VÀ THỦ TỤC XIN GIẤY PHÉP LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Chủ nhật, 09/06/19

Xin giấy phép lao động Việt Nam cần có những điều kiện gì? và thủ tục để xin Giấy phép lao động như thế nào? Tại sao người nước ngoài phải xin Giấy phép lao động Việt Nam để làm việc? Họ cần phải có những hồ sơ hay giấy tờ gì để đáp ứng được yêu cầu theo qui định của chính phủ Việt Nam. Tất cả những câu hỏi liên quan đến điều kiện và thủ tục xin Giấy phép lao động cho người nước ngoài sẽ được chúng tôi – Visa5s.com đúc kết lại qua nhiều năm kinh nghiệm và thực tiễn, giúp cho bạn đọc và doanh nghiệp có cái nhìn chi tiết hơn, giúp tiết kiệm nhiều thời gian, công sức và an toàn khi thực hiện việc xin Giấy phép lao động cho người nước ngoài.

 

GIẤY PHÉP LAO ĐỘNG VIỆTNAM - CÁC ĐIỀU KIỆN CẦN PHẢI CÓ

Người lao động nước ngoài muốn xin được Giấy phép lao động tại Việt Nam, họ cần phải đáp ứng được các điều kiện cơ quan trọng theo qui định của luật pháp Việt Nam hiện hành mà cụ thể như sau:



THỦ TỤC XIN GIẤY PHÉP LAO ĐỘNG VIỆTNAM – CẦN TRẢI QUA NHỮNG BƯỚC NÀO?

Trình tự thủ tục xin Giấy phép lao động Việt Nam bắt buộc phải trải qua 2 bước theo qui định của Nghị định 11/2016-CP, 2 bước đó được thể hiện như sau:


BƯỚC 1: Xin công văn chấp thuận vị trí tuyển dụng lao động người nước ngoài hay còn gọi giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài

Đây là bước đầu tiên trong qui trình xin Giấy phép lao động cho người nước ngoài. Trước ít nhất 30 ngày kể từ ngày người lao động nước ngoài dự kiến bắt đầu làm việc cho đơn vị sử dụng lao động (công ty, nhà thầu, văn phòng đại diên…) thì đơn vị sử dụng lao động phải nộp hồ sơ giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài đề nghị cấp Giấy Phép Lao Động cho Sở Lao Động – Thương Binh Xã Hội nơi ngoài nước ngoài dự kiến làm việc. Nếu Sở Lao Động – Thương Binh Xã Hội có văn bản trả lời chấp thuận vị trí công việc sử dụng người lao động nước ngoài thì chuyển sang bước 2

 

BƯỚC 2: Hồ sơ xin cấp Giấy phép lao động Việt Nam cho người nước ngoài

1. Văn bản đề nghị cấp Giấy phép lao động cho người nước ngoài của đơn vị sử dụng lao động

2. Giấy chứng nhận sức khỏe được cấp ở nước ngoài hoặc ở Việt Nam theo quy định của Bộ Y tế

3. Lý lịch tư pháp Việt Nam hoặc Lý lịch tư pháp nước ngoài - Văn bản xác nhận không phải là người phạm tội hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật nước ngoài có giá trị trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày được cấp

4. Văn bản xác nhận là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia hoặc lao động kỹ thuật

5. Văn bản chấp thuận vị trí công việc sử dụng người lao động nước ngoài của Sở Lao Động – Thương Binh Xã Hội

6. 02 ảnh màu (kích thước 4cm x 6cm, đầu để trần, chụp chính diện, rõ mặt, rõ hai tai, không đeo kính, phông ảnh màu trắng) ảnh chụp không quá 06 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ

7. Hộ chiếu sao y công chứng tất cả các trang trên giấy A4



LÀM SAO ĐỂ SỬ DỤNG HỢP PHÁP CÁC GIẤY TỜ DO NƯỚC NGOÀI CẤP TẠI VIỆT NAM

Tất cả các giấy tờ, hồ sơ do nước ngoài cấp phải được chứng nhận hợp pháp hóa lãnh sự bởi Bộ ngoại giao hoặc Đại sứ quán/ Lãnh sứ quán của nước ban hành các giấy tờ đó thì mới sử dụng được ở Việt Nam theo qui định, thông thường qui trình hợp pháp hóa hồ sơ có 2 cách như sau:


Cách 1: HỢP PHÁP HÓA HỒ SƠ TẠI NƯỚC CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI TRƯỚC KHI QUA VIỆT NAM (Khuyến khích người lao động nước ngoài thực hiện cách này nếu họ chưa vào Việt Nam và tại nước của họ có Đại sứ quán hoặc Lãnh sứ quán Việt Nam), cách này thực hiện qua 2 bước:

  1. Bước 1: Công chứng bởi phòng công chứng và xác nhận bởi Bộ ngoại giao của nước họ (tùy từng nước mà thủ tục có thể khác nhau)
  2. Bước 2: Mang hồ sơ đến Đại sứ quán hoặc Lãnh sứ quán Việt Nam ở nước của họ để tiến hành hợp pháp hóa lãnh sự (chỉ áp dụng đối với nước có Đại sứ quán hoặc Lãnh sứ quán Việt Nam)

 

Cách 2: HỢP PHÁP HÓA HỒ SƠ TẠI ĐẠI SỨ QUÁN HOẶC LÃNH SỰ QUÁN Ở VIỆT NAM Cách này áp dụng đối người lao động nước ngoài đã vào Việt Nam rồi và có sự hiện diện của Đại sứ quán hoặc lãnh sự quán của nước họ tại Việt Nam, cũng như có dịch vụ hoặc cho phép Hợp pháp hóa hồ sơ do chính phủ và tổ chức của nước họ cấp, cách này cũng trải qua 2 bước:

  1. Bước 1: Mang hồ sơ đến Đại sứ quán hoặc Lãnh sứ quán của nước họ ở Việt Nam để tiến hành hợp pháp hóa lãnh sự quán (hồ sơ được cấp bởi nước/ chính phủ nào phải mang đến Đại sứ quán hoặc    Lãnh sứ quán của nước đó để hợp pháp hóa)
  2. Bước 2:  Hợp pháp hóa hồ sơ tại Bộ ngoại giao Việt Nam
     


CÁC THÔNG TIN KHÁC LIÊN QUAN ĐẾN GIẤY PHÉP LAO ĐỘNG CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ
Discovery Indochina Travel Co., Ltd
5th Floor | Platinum Building | 145 Dien Bien Phu Street, District 1
Ho Chi Minh City | Vietnam
Tel: 028 39102358 | 028 39102359 - Mobile: 0938228856 | 0906640505


www.visa5s.com | www.ditravel.vn

 

Các tin liên quan
Top